preload

15 nguyên tắc bán hàng của Jack Ma nhân viên sales cần biết để bán hàng hiệu quả

27/04/2024

- Quản lý đội ngũ bán hàng
6,489 lượt xem

Bài viết sau trình bày 15 nguyên tắc bán hàng của Jack Ma mà nhân viên sales có thể tham khảo để làm việc tốt với khách hàng.

Công việc của nhân viên bán hàng rất khó có thể áp dụng một công thức cố định bởi lẽ với từng đối tượng khách hàng khác nhau, người bán hàng lại cần có một phương thức tiếp cận riêng để có thể nâng cao khả năng chốt đơn. Nhìn chung, đây là một công việc linh hoạt và khá phức tạp. Bài viết sau trình bày 15 nguyên tắc bán hàng của Jack Ma mà nhân viên sales có thể tham khảo để nắm được những nguyên tắc cơ bản khi gặp từng đối tượng khách hàng khác nhau.

15 nguyên tắc bán hàng của Jack Ma

Gặp khách hàng lạ, bán sự lễ phép

Một số doanh nghiệp đề cao chiến lược chăm sóc và duy trì mối quan hệ lâu dài với những khách hàng trung thành. Dù cho đây là một phương án kinh doanh hiệu quả và có tính lâu dài, việc tiếp cận để bán hàng cho khách hàng mới vẫn luôn là một yêu cầu bắt buộc và là động lực chính giúp tăng doanh thu cho doanh nghiệp.

Đối với những khách hàng mới, nhân viên sales nên chọn phương pháp bán hàng nào cho phù hợp? Nguyên tắc đầu tiên trong 15 nguyên tắc bán hàng của Jack Ma cho rằng đối với khách hàng lạ, chúng ta cần cho họ thấy sự lễ phép.

Trong lần gặp đầu tiên, đừng vội vàng giới thiệu quá nhiều về sản phẩm, dịch vụ của bạn. Khách hàng mới hoàn toàn chưa có ấn tượng nào với thương hiệu có thể sẽ nghi ngờ và không thoải mái. Thay vì vậy, làm quen một cách lịch sự và xây dựng cảm tình với khách hàng sẽ tạo ra ấn tượng ban đầu tốt hơn. Đừng ngần ngại nói ra những “lời hay ý đẹp” khiến cho khách hàng thấy vui lòng, đây sẽ là tiền đề cho một buổi hẹn chất lượng hơn và một mối quan hệ hợp tác lâu dài nếu như bạn khéo léo và biết tận dụng tốt thời cơ.

Gặp khách hàng quen, bán sự nhiệt tình

15 nguyên tắc bán hàng của Jack Ma

Khi gặp gỡ khách hàng quen chính là lúc nhân viên kinh doanh cần tư vấn một cách nhiệt tình. Khách hàng đã đồng ý gặp lại bạn sau những lần tiếp xúc đầu tiên chính là vì họ có ấn tượng tốt và quan tâm đến sản phẩm/dịch vụ của bạn. Người bán hàng giỏi sẽ biết cách nắm bắt tâm lý khách hàng và trưng ra những điểm mạnh của mặt hàng đáp ứng được những yêu cầu của khách hàng.

Đối với đối tượng khách hàng này, sự nhiệt tình sẽ là chìa khoá thuyết phục tốt nhất bởi họ mong đợi dịch vụ chăm sóc khách hàng xuất sắc và cho rằng bản thân mình xứng đáng nhận được những điều này.

Nếu khách hàng đã hợp tác lâu dài và trở nên thân quen, vào các dịp đặc biệt như sinh nhật, năm mới, bạn cũng có thể thể hiện tấm lòng của mình thông qua các món quà nhỏ như phiếu giảm giá. Tất cả những điều này sẽ khiến họ cảm nhận được sự nhiệt tình và sẵn sàng quay trở lại trong lần mua sau.

Gặp khách hàng gấp, bán sự nhanh chóng

Nếu như khách hàng đang vội vàng tìm kiếm một sản phẩm, một giải pháp có thể ngay lập tức giải quyết vấn đề gấp rút của họ thì một điều tối kỵ trong nguyên tắc bán hàng của Jack Ma là kéo dài thời gian của khách khi bán hàng. Nhân viên sales cần nắm được tình hình và cố gắng tư vấn sản phẩm/dịch vụ phù hợp một cách ngắn gọn, cô đọng và nhanh chóng nhất có thể.

Khi khách hàng đang nóng lòng muốn mua sản phẩm chính là cơ hội chốt sales dễ dàng nhất. Điều quan trọng lúc này là trải nghiệm mua hàng, nhân viên bán hàng phải cố gắng đáp ứng yêu cầu hàng đầu của khách là tối ưu thời gian. 

Hãy nhiệt tình tư vấn đúng trọng tâm, đúng nhu cầu của khách hàng để hỗ trợ họ đưa ra quyết định nhanh chóng. Nếu sản phẩm/dịch vụ chưa đáp ứng yêu cầu của khách, hãy vui vẻ để họ đi thay vì cố gắng kéo dài cuộc trò chuyện. Điều này có thể khiến bạn bỏ lỡ một khách hàng nhưng bù lại tạo ấn tượng tốt và có thể khách hàng sẽ quay lại để mua sản phẩm trong tương lai.

Với khách từ từ, bán sự kiên nhẫn

Trái với trường hợp trên, khách hàng có thời gian và kỹ tính trong quá trình chọn sản phẩm thì nhân viên bán hàng cần phục vụ bằng sự kiên nhẫn. Hãy nêu rõ các ưu nhược điểm của sản phẩm cũng như giải đáp bất cứ thắc mắc nào mà khách hàng đặt ra để cung cấp đầy đủ cơ sở cho khách hàng đưa ra quyết định.

Nhân viên có thể chuẩn bị sẵn kịch bản với những câu hỏi để khai thác nhu cầu khách hàng để đưa ra những tư vấn cụ thể. Khách hàng kỹ tính sẽ cảm thấy hài lòng khi cảm nhận được bạn thực sự hiểu sản phẩm mà mình đang tư vấn, cùng với đó là giải đáp được những trăn trở của họ.

Gặp khách có tiền, bán sự cao quý

Với những khách hàng có điều kiện tốt về tài chính, yếu tố giá cả không đóng vai trò quá lớn trong giai đoạn mua hàng. Điều khách quan tâm chính là chất lượng sản phẩm và đặc biệt là sản phẩm giúp tôn lên giá trị của người sử dụng, xứng tầm với địa vị của họ trong giới. Để bán hàng cho nhóm đối tượng này, bạn cần chỉ ra được tính độc nhất và đẳng cấp trong sản phẩm của mình.

Gặp khách ít tiền, bán sự thực tế

15 nguyên tắc bán hàng của Jack Ma

Đây là nguyên tắc mà Jack Ma sử dụng cho những khách hàng có ngân sách thấp. Với đối tượng khách hàng này, thể hiện nhiều về tính thực tế sẽ đạt được hiệu quả tốt hơn. Nhân viên kinh doanh có thể đặt câu hỏi để biết được mức giá sản phẩm mà khách hàng muốn sử dụng, từ đó đưa ra những gợi ý sản phẩm đúng với túi tiền của khách hàng.

Thay vì lan man về những lợi ích không đúng với nhu cầu, nhân viên kinh doanh cần khéo léo đặt câu hỏi để xác định được khoảng giá mà khách hàng có thể đáp ứng và khoanh vòng mặt hàng có những tính năng chính giải quyết được vấn đề của khách hàng với mức giá phù hợp. Để chinh phục được những khách hàng luôn cân đo về giá cả sẽ không còn là bài toán khó nếu bạn nhớ nguyên tắc bán hàng này của Jack Ma. 

Gặp khách theo mốt, bán sự thời thượng

Nhân viên kinh doanh nên thường xuyên cập nhật các xu hướng mới nhất trên thị trường để tư vấn cho những khách hàng ưa chuộng tính thời thượng. Sau khi nhận biết được các xu hướng dẫn đầu hiện tại, nhân viên có thể lựa chọn những sản phẩm và tính năng hợp mốt để tập trung tư vấn cho khách hàng.

Gặp khách chuyên nghiệp, bán sự chuyên nghiệp

Tệp khách hàng chuyên nghiệp là đối tượng mà nhân viên kinh doanh cần đầu tư thật nhiều kiến thức và kỹ năng để có thể tư vấn cho họ. Bởi lẽ những khách hàng này đã có kiến thức từ sơ lược tới chuyên sâu về sản phẩm, mặt hàng trước khi tìm tới bạn. Do đó họ có thể khiến cho nhân viên kinh doanh choáng ngợp về sự hiểu biết và khắt khe của họ. 

Để có thể phục vụ những khách hàng chuyên nghiệp, bạn cần chuẩn bị kỹ càng để có thể giải đáp cho họ mọi vấn đề một cách thật nhanh chóng và chính xác. Nếu như những thắc mắc của khách hàng thuộc phạm vi bạn không nắm rõ, đừng hốt hoảng mà hãy xin họ một chút thời gian để làm rõ với bộ phận phụ trách trước khi trả lời.

Những khách hàng này có thể là thách thức đối với những sales mơ hồ về sản phẩm và nghiệp vụ, nhưng nếu như bạn đủ khả năng làm hài lòng những vị khách này thì khả năng cao bạn đã mang về một khách hàng trung thành mới.

Gặp khách hào phóng, bán sự trượng nghĩa

15 nguyên tắc bán hàng của Jack Ma

Nhóm khách hàng hào phóng thoải mái hơn so với những khách hàng khác và sẵn sàng mua ngay mà không tốn nhiều thời gian tư vấn. Có một điểm cần phải lưu ý về đối tượng khách hàng này chính là họ luôn đề cao sự thật thà, thẳng thắn và không thích bị lừa dối.

Đây là những khách hàng không ngại bỏ tiền ra để mua hàng, họ không quá để ý vào tiểu tiết và thoải mái với việc đưa ra quyết định miễn là bạn nói thật về những thông tin sản phẩm của mình và khiến họ hài lòng.

Gặp khách keo kiệt, bán lợi ích

Nhân viên sales hẳn là luôn cảm thấy chán nản và lo lắng việc phải gặp những khách hàng keo kiệt. Tuy nhiên với Jack Ma, không một kiểu khách hàng nào có thể làm khó ông. 

Theo nguyên tắc thứ 10 trong 15 nguyên tắc bán hàng của Jack Ma, với tâm lý không muốn bị “lỗ” trong các thương vụ mua bán, bạn cần cho đối tượng khách hàng này thấy tối đa những lợi ích mà họ có thể nhận được khi sử dụng sản phẩm/dịch vụ. Bên cạnh việc tập trung vào những lợi ích mà sản phẩm mang lại, nhân viên kinh doanh có thể đề xuất thêm những khuyến mãi, ưu đãi để thuyết phục khách hàng đưa ra quyết định.

Gặp khách thích hưởng thụ, bán sự phục vụ

Để làm hài lòng nhóm khách hàng thích hưởng thụ, nhân viên kinh doanh cần tập trung vào việc làm tối ưu hóa trải nghiệm của khách hàng. Hãy chú tâm lắng nghe những yêu cầu của khách hàng và luôn tìm cách để phục vụ nhanh chóng, chuyên nghiệp và chính xác vấn đề của họ.

Gặp khách thích hư vinh, bán sự vinh dự

Nguyên tắc này của Jack Ma cho rằng nếu như nhu cầu của khách hàng là sử dụng sản phẩm tôn lên được sự danh vọng của họ, hãy tư vấn những sản phẩm đáp ứng đúng yêu cầu này. Những mặt hàng thuộc tiêu chí này thường sẽ được giới thượng lưu và người nổi tiếng ưa chuộng.

Với khách bắt bẻ, bán sự tỉ mỉ

15 nguyên tắc bán hàng của Jack Ma

Khách hàng tỉ mỉ sẽ luôn nhìn thấy nhược điểm của sản phẩm và luôn có những yêu cầu rất cao trong quá trình tìm hiểu, tư vấn. Khi làm việc với nhóm khách hàng này, nhân viên kinh doanh cần phải hiểu sâu về sản phẩm và có kỹ năng bán hàng “siêu đẳng” để có thể trả lời hoàn hảo những thắc mắc của khách hàng và đưa ra những tư vấn đúng đắn.

Gặp khách hiền lành, bán sự đồng cảm

1 trong 15 nguyên tắc bán hàng của Jack Ma cho rằng khi làm việc với những khách hàng có tính cách hòa nhã, hiền lành, cần phải biết rằng điều họ mong muốn là sự đồng cảm. Do đó, nhân viên bán hàng cần phải lắng nghe khách hàng để có thể hiểu được những tâm tư, mong muốn của họ để tư vấn đúng sản phẩm mà họ cần. 

Với khách do dự bán sự đảm bảo

Nếu như khách hàng vẫn chần chừ chưa quyết định mua sản phẩm của bạn, chắc hẳn là họ đang có đắn đo nào đó. Để có thể giải quyết vấn đề này, nhân viên kinh doanh cần phải dành thời gian để nói chuyện và khai thác vấn đề từ khách hàng, lắng nghe và thấu hiểu mới có thể tìm được giải pháp phù hợp giúp họ thấy an tâm. 

Vấn đề lòng tin của khách hàng còn có thể xử lý bằng cách đưa ra những cam kết cho sản phẩm của mình. Cần phải cung cấp giấy tờ về nguồn gốc, chính sách bảo hành một cách minh bạch để làm hài lòng những vị khách này.

Sử dụng Getfly CRM để tối đa hiệu quả chốt đơn cho doanh nghiệp của bạn

Với Getfly CRM, việc chăm sóc khách hàng được cải thiện khi ứng dụng hiệu quả những tính năng hỗ trợ của phần mềm.

Thông tin khách hàng tập trung hỗ trợ tối đa quá trình tư vấn và chăm sóc khách hàng

Getfly CRM giúp doanh nghiệp lưu trữ đầy đủ, tập trung và đồng bộ thông tin khách hàng trên cùng một hệ thống. Từ thông tin cá nhân như: tên khách hàng, công ty, số điện thoại cho tới nhu cầu, lịch sử trao đổi, tương tác cũ… đều được được tổng hợp chi tiết và rõ ràng.

Khi thông tin được lưu trữ đầy đủ, quá trình tiếp nhận và xử lý yêu cầu sẽ diễn ra nhanh hơn, giúp gia tăng trải nghiệm khách hàng. Bên cạnh đó, những thông tin này còn phục vụ cho nhân viên nghiên cứu để cải thiện kịch bản tư vấn đúng với nhu cầu và mong muốn của khách hàng và nâng cao tỷ lệ chuyển đổi.

Khai thác đầy đủ insight khách hàng từ nền tảng dữ liệu tập trung

Đội nhóm Marketing có thể sử dụng những thông tin khách hàng được lưu trữ trên hệ thống để tìm hiểu, nghiên cứu nhằm nắm bắt nhu cầu, mong muốn thực tế của khách hàng. Từ đó, việc marketing sẽ hiệu quả hơn, chiến dịch được thực hiện sẽ linh hoạt, nhanh nhạy theo đúng đối tượng khách hàng và đúng thời điểm.

Bên cạnh đó, những thông tin này còn hỗ trợ nhiều cho đội ngũ sales và chăm sóc khách hàng trong công việc tư vấn và chăm sóc. Dựa vào đây, nhân viên sẽ chọn lọc ra dự án phù hợp, chuẩn bị kịch bản tư vấn tối ưu với những luận điểm, câu trả lời giải quyết đúng nhu cầu của khách hàng. Từng data của khách hàng sẽ được khai thác triệt để, tránh lãng phí.

Chăm sóc khách hàng toàn diện với tính năng  Marketing Automation

Thay vì gửi tin nhắn/email chăm sóc thủ công, Getfly cho phép người dùng thiết lập các kịch bản Marketing Automation giúp doanh nghiệp tối ưu hoạt động chăm sóc khách hàng một cách tự động . Việc này đảm bảo 100% khách hàng được phục vụ. Doanh nghiệp có thể tạo ra các kênh kết nối thường xuyên với khách hàng thông qua email/sms. Bên cạnh chăm sóc thông thường, còn có thể sử dụng những kênh này để chia sẻ về sản phẩm mới, chương trình khuyến mãi, chính sách đặc biệt… cho khách hàng.

Nếu bạn còn thắc mắc về các tính năng hãy nhấc máy lên và gọi ngay cho hotline: 0965 593 953 của chúng tôi!

Getfly cam kết mang đến các sản phẩm và dịch vụ chất lượng, tự tin là bạn đồng hành tuyệt vời trên hành trình phát triển của mỗi khách hàng – giúp doanh nghiệp tiết kiệm 2h/ ngày trong vận hành và quản lý nhân sự, gia tăng đều đặn về doanh số từ 200-300%/ năm.

ĐĂNG KÝ TRẢI NGHIỆM 30 NGÀY

Getfly – để khách hàng mua hàng trọn đời!

Trải nghiệm giải pháp

quản lý và chăm sóc khách hàng toàn diện cho SMEs Việt

Trải nghiệm thử

Hotline 24/7: (024) 6262 7662