preload

Xây dựng tập khách hàng nhờ xây dựng cộng đồng

19/04/2024

- Quản lý khách hàng
9,453 lượt xem

Chưa bàn đến các kênh digital khác, chưa bàn tới marketing truyền thống, đối vs SMEs hay start-up tài chính ko lớn mạnh, nguồn lực hạn chế, nếu thật sự tối ưu và vận dụng tốt các social platforms, mô hình Facebook, đồng thời kết hợp các kênh cơ bản khác như website, email marketing, chúng ta đã có thế làm được những thứ không ngờ đến.

Chưa bàn đến các kênh digital khác, chưa bàn tới marketing truyền thống, đối vs SMEs hay start-up tài chính ko lớn mạnh, nguồn lực hạn chế, nếu thật sự tối ưu và vận dụng tốt các social platforms, mô hình Facebook, đồng thời kết hợp các kênh cơ bản khác như website, email marketing, chúng ta đã có thế làm được những thứ không ngờ đến.

Case study: Một chị bán hàng quần áo trẻ em sau một thời gian bán hàng ko đc tốt, hỏi em, sao chị bán hàng chán quá em à, post nội dung đc 1,2 likes, chẳng thấy hiệu quả gì hết.

Chị lập cái fanpage mới, chọn phân loại (‪#‎category‬) fanpage cộng đồng, đổi tên fanpage đi, cái tên rất quan trọng, một số page nhìn cái tên chỉ muốn like liền, ví dụ với mặt hàng quần áo trẻ em, đối tượng khách hàng sử dụng là trẻ em, nhưng đối tượng khách hàng chi tiền là các bà mẹ, chị hãy xây dựng 1 fanpage cộng đồng, đặt tên fanpage là CỤC CƯNG CỦA MẸ.

Thật tuyệt, fanpage phát triển rất tự nhiên đôi khi không cần phải chi quá nhiều tiền quảng cáo so với một page thương hiệu như SUPERMAN, NANA, NONO gi đó. Nhìn vào tên fanpage cục cưng của mẹ, họ chỉ muốn like liền tay, vì đánh vào tâm lý yêu con của các bà mẹ có con nhỏ, đặc biệt là những bà mẹ có con nhỏ đầu lòng.

‪#‎Content‬ vẫn là trung tâm:
- cách cho ăn
- cách dạy con
- cách chăm sóc
- dinh dưỡng, ăn mặc, sách vở, kiến thức, tư duy, ngoại ngữ
- kích thích sáng tạo, tự lập, thông minh, trách nhiệm....
...
những chủ đề xung quanh việc chăm sóc em bé từ sơ sinh đến 10 tuổi, rất đa dạng.

Thuật toán của Facebook:
Một post muốn với đc tới ng dùng sẽ thông qua 3 chỉ số:

Edge rank = Ue x We x De

- Ue: Chỉ số hâm mộ: Bạn càng hâm mộ ai đó, fanpage nào, càng like, còm, share về nó, thì newsfeed của bạn sẽ đc ưu tiên hiện nội dung từ người đó, fanpage đó. Giải thích cho vấn đề tại sao có ng làm bạn vs mình cả đời ko thấy thông tin, còn có ng thì thấy rất thường xuyên (top newsfeed). Chỉ số Ue càng bé, Edge rank càng tiến về 0.

- We: Chỉ số trọng lượng: Số lượng còm, like, share nhiều, chỉ số We càng bé, Edge rank càng tiến về 0.

- De: Chỉ số ôi thiêu của thời gian, càng lâu post bài, càng ôi thiêu, chỉ số này càng bé, Edge rank càng tiến về 0.

Giải thích lí do ng phụ nữ trên ko bán đc hàng, vì fanpage của chị là fanpage thương hiệu, mà ng tiêu dùng thì luôn phòng thủ với những thứ họ phải bỏ tiền để có đc, đặc biệt fanpage đc phân loại là fanpage bán hàng, chỉ số tiếp cận (reach) tới fan hâm mộ rất thấp, thuật toán Facebook như v để khuyến khích quảng cáo theo chính sách của ông lớn. Cài nào mang tính thương mại, thì phải trả tiền...

Đó là lý do tại sao fanpage CỤC CƯNG CỦA MẸ RA ĐỜI, vì fanpage này là ‪#‎fanpagecộngđồng‬, mang nhìu lợi ích cho trải nghiệm ng dùng (User experience), target audiences: bà mẹ có con nhỏ, nên Facebook ưu tiên tỉ lệ tiếp cận (reach) dạng này rất cao, gấp 7-10 lần fanpage bán hàng.

Vào một ngày đẹp trời, sau khi fanpage đã được nuôi tới một lượng fan thường xuyên (frequent users), vốn là các bà mẹ có con nhỏ, bắt đầu đăng hình quần áo trẻ em với caption: Để con bạn trở nên xinh xắn và ton-sur-ton với gia đình bạn, cùng một tấm ảnh đc chăm chút kĩ lưỡng về chất lượng và design/retouch.

- ủa chị mua đồ ở đâu vại?
- ủa sao chị mua đồ đẹp vại?
- ôi em muốn đc lung linh và hp như gia đình chị?

Đó là thời điểm chúng ta nên lead khách hàng tiềm năng qua kênh ‪#‎fanpagethươnghiệu‬.

Những khách hàng đã mua hàng, xin đc thông tin của họ (database) càng chi tiết càng tốt, có các mục đích sau
- kế hoạch khuyến mãi, biến họ thành earned media, tức là nhờ họ truyền thông giùm. Ví dụ: ‪#‎Checkin‬ selfie giảm giá.
- Chăm sóc khách hàng qua email
- selfie hôn con miễn phí ‪#‎Bobby‬.

Tạo Facebook ‪#‎group‬ đi chị, cho những KH ‪#‎ĐÃ‬ mua hàng vào group này, có 2 mục đích:

- giải đáp thắc mắc số đông
- nui dưỡng cộng đồng
- chia sẻ kiến thức chăm con

Tạo ‪#‎event‬ offline cho khách hàng thân thiết trao đổi kinh nghiệm chăm con.

Chia sẻ nội dung chăm con và câu chuyện thú vị xung quanh việc gia đình, gây dựng thương hiệu cá nhân (‪#‎Personalbrand‬) và target audiences là các bà mẹ, nội dung câu chuyện xung quanh việc chăm con, ông bố, con mèo...

Kết hợp vs tiệt chiêu công phu giảm giá sáng tạo vào những dịp lễ đặc biệt, chăm sóc khách hàng, tặng quà, tiếp thị lại, mở rộng thị phần, đánh bại đối thủ, tăng sale, tăng lợi nhuận cho các nhà bán lẻ.

Chúng ta đã có một cộng đồng vững mạnh cùng tên thương hiệu đi lên trong năm tháng.

Chung qui, Marketing cốt lõi vẫn quay về nội dung, làm Marketing phải viết nhiều, viết giỏi.

CONTENT/CONCEPT, IS THE KING.

Tác giả: Phung Le Lam Hai

Trải nghiệm giải pháp

quản lý và chăm sóc khách hàng toàn diện cho SMEs Việt

Trải nghiệm thử

Hotline 24/7: (024) 6262 7662