preload

Tiêu chuẩn đánh giá nhân viên hiệu quả

29/03/2024

- Quản lý đội ngũ bán hàng
7,944 lượt xem

Con người là yếu tố vô cùng quan trọng, quyết định sự thành công hay thất bại của một tổ chức. Chính vì vậy, mọi nhà quản lý đều đặt mối quan tâm về con người lên hàng đầu trong chiến lược xây dựng và phát triển. Trước khi tuyển dụng, các doanh nghiệp đều có bộ phận đánh giá nhân sự theo các tiêu chuẩn gắt gao, được ví như “tìm kiếm nhân tài” cống hiến hết sức mình cho công ty. Tuy vậy sau đó họ cũng thường rất đau đầu trong việc đánh giá nhân sự và so sánh năng lực thực hiện công việc của các nhân viên. Để giải quyết vấn đề này, các doanh nghiệp thường sử dụng tiêu chuẩn đánh giá nhân viênVậy tiêu chuẩn đánh giá nhân viên là gì, làm sao để có được hệ thống tiêu chuẩn đánh giá nhân viên hiệu quả, hãy cùng chúng tôi (những người phân tích tầm nhìn và chiến lược tại Cloudjet Solutions) cùng nhận định các tiêu chuẩn này.

I. Thế nào là đánh giá nhân viên ?

Đánh giá nhân viên hay còn gọi là đánh giá hiệu quả làm việc của nhân viên là “Quy trình đã được chuẩn hóa để thu thập thông tin từ các cấp bậc quản lý về hành động và ứng xử trong chuyên môn nghiệp vụ của toàn nhân sự”. Đánh giá hiệu quả làm việc của nhân viên còn được hiểu là hệ thống duyệt xét sự hoàn thành nhiệm vụ của một cá nhân theo định kỳ.

Đây là công việc vô cùng quan trọng vì nó giúp công ty xây dựng một môi trường làm việc chuyên nghiệp,  khuyến khích, động viên nhân viên đóng góp hết mình cho mục tiêu chung cũng như giảm thiểu các rủi ro biến động nhân sự trong doanh nghiệp.

II. Những tiêu chuẩn đánh giá nhân viên cơ bản

Đánh giá nhân viên thường dựa trên nhiều tiêu chuẩn khác nhau. Nhà quản lý cần xác định những tiêu chuẩn cần thiết và những phẩm chất quan trọng để có được kết quả đánh giá chính xác và tin cậy dành cho nhân viên.

  • Tiêu chuẩn đánh giá dựa trên mục tiêu

Theo nghiên cứu, tiêu chuẩn đánh giá nhân viên gắn với từng mục tiêu gồm có ba tiêu chuẩn chính:

– Tiêu chuẩn đánh giá nhân viên theo mục tiêu hành chính : Các doanh nghiệp dựa vào hệ thống kpi đánh giá nhân sự hiệu quả để đánh giá khả năng hoàn thành nhiệm vụ của nhân viên, từ đó đưa ra các quyết định về việc tăng lương, đề bạt hay sa thải nhân viên trong công ty.

– Tiêu chuẩn đánh giá nhân viên theo mục tiêu phát triển: Các công ty sử dụng hệ thống đánh giá kpi hiệu quả để biết được mục tiêu phát triển ngắn hạn và dài hạn của nhân viên. Dựa trên nguyện vọng và kế hoạch phát triển của nhân viên cùng các chỉ số đánh giá hiệu suất, năng lực làm việc, doanh nghiệp sẽ có chiến lược tốt trong việc phát triển, giúp nhân viên hoàn thiện dần và đạt được mục tiêu nhanh nhất.

– Tiêu chuẩn đánh giá nhân viên theo mục tiêu điều hành: Việc đánh giá dựa trên chức năng, mục tiêu của từng cá nhân, phòng ban giúp doanh nghiệp quản lý, tuyển chọn, huấn luyện và phát triển của công ty tốt hơn.

  • Tiêu chuẩn đánh giá dựa trên hình thức

– Đánh giá nhân sự từ cấp cao đến cấp thấp: Cấp quản lý chịu trách nhiệm trực tiếp đánh giá nhân viên và có quyền thống nhất kế hoạch phát triển trong tương lai.

– Đánh giá nhân sự theo ngang cấp: Khi nhân viên ngang cấp đánh giá đồng nghiệp của mình, họ sẽ dùng các kiến thức chuyên môn để đánh giá vai trò và năng lực của đồng nghiệp.

– Đánh giá nhân sự theo toàn diện: Cấp quản lý thu thập thông tin phản hồi từ những người liên quan đến công việc của nhân viên được đánh giá, kể cả khách hàng, đồng nghiệp và các thành viên trong nhóm

Kỹ năng áp dụng các tiêu chuẩn đánh giá nhân sự nhằm phát triển năng lực và động viên nhân viên làm việc là một trong những kỹ năng quản lý quan trọng. Thông thường, các thông tin phản hồi về hiệu quả công việc từ cấp quản lý sẽ giúp nhân viên phát huy các điểm mạnh, phát triển tối đa tiềm năng và khả năng cống hiến của họ cho tổ chức. Tuy nhiên, thực tế cho thấy các mục tiêu và hình thức đánh giá nhân viên không phải dễ dàng thực hiện trong doanh nghiệp. Do đó, đòi hỏi cấp quản lý phải có các giải pháp chuyên hổ trợ thực hiện việc đánh giá nhân sự một cách hiệu quả.

III. Giải pháp thực hiện các tiêu chuẩn đánh giá nhân viên hiệu quả

Nhân sự là mối quan tâm hàng đầu của mọi nhà quản lý trong chiến lược xây dựng và phát triển tổ chức. Trong vai trò một nhà quản lý nhân sự chuyên nghiệp, chúng tôi tự hào là những người tiên phong trong công việc đánh giá năng lực và cải thiện chất lượng đội ngũ nhân sự cho các doanh nghiệp, góp phần vào tốc độ tăng trưởng bền vững của doanh nghiệp trong nước và Đông Nam Á.

Chúng ta chỉ quản lý tốt những gì đo lường được“, tại GetFly CRM, đánh giá hiệu suất dựa trên chỉ số KPI là cách thức chúng tôi áp dụng tiêu chuẩn đánh giá năng lực nhân viên. GetFly KPI sẽ tổng hợp giúp bạn tất cả các thông số tương tác của nhân viên trên hệ thống để từ đó đánh giá dễ dàng hơn hiệu suất của từng nhân viên và từng phòng ban từ đó có kế hoạch chuẩn bị cho nhân sự và kinh doanh trong tương lai.

Trải nghiệm giải pháp

quản lý và chăm sóc khách hàng toàn diện cho SMEs Việt

Trải nghiệm thử

Hotline 24/7: (024) 6262 7662