preload

Cách quản lý bán hàng những kỹ năng nào là cần thiết?

29/03/2024

- Quản lý đội ngũ bán hàng
12,970 lượt xem

Cách quản lý bán hàng, cụ thể là quản lý đội ngũ bán hàng là một thách thức đối với những người phụ trách, là nhà quản lý của khâu quan trọng này.

Cách quản lý bán hàng, cụ thể là quản lý đội ngũ bán hàng là một thách thức đối với những người phụ trách, là nhà quản lý của khâu quan trọng này.

Hiệu quả bán hàng của nhân viên đem lại lợi nhuận và doanh thu rất lớn trong toàn bộ quá trình hoạt động của công ty.

Một thực tế đáng lo ngại: 2/3 nhân viên bán hàng không thể hoàn thành được doanh số bán hàng. Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, có tới 67% những người bán hàng chuyên nghiệp không thể hoàn thành được số lượng đề bán. Thậm chí, 23% công ty còn không thể theo dõi hiệu quả bán hàng của nhân viên.

Không những vậy, cũng chỉ có 46 % người bán hàng nhận thấy rằng dự báo số lượng bán của họ là chính xác. Cách quản lý bán hàng liệu đã hiệu quả khi tiếp theo con số thông kê là:

40% người bán hàng không thể nhận thấy sự khó khăn mà khách hàng đang gặp phải. Khi giải quyết vấn đề của khách hàng, đại diện bán hàng thường cảm thấy lung túng và vội vàng đưa ra giải pháp họ nghĩ tới đầu tiên. Chỉ có 61% đại diện bán hàng cảm thấy rằng họ đủ tự tin để có thể giải quyết vấn đề của khách hàng.

Một trong những khó khăn của việc hỗ trợ giải quyết vấn đề của khách về cách quản lý bán hàng là hầu như một nửa số đội bán hàng không có kế hoạch đề ra trước. Trong khi những công ty có quy trình cụ thể thường có hiệu quả bán hàng cao hơn đến 33%.

Cách quản lý bán hàng

Vì vậy để cách quản lý bán hàng hiệu quả các doanh nghiệp cần chú ý đến các kỹ năng sau:

  1. Xác định chu kỳ bán hàng của sản phẩm: Mỗi một sản phẩm hoặc dịch vụ đều có một chu kỳ bán hàng nhất định để cách quản lý bán hàng được hiệu quả sẽ tiến theo các bước sau:

- Giới thiệu hoặc điện thoại chào hàng.

- Thực hiện cuộc hẹn.

- Trò chuyện với người sẽ đưa ra quyết định mua hàng.

- Trình bày sản phẩm.

- Gửi bản đề xuất.

- Chốt lại cuộc bán hàng.

  1. Đặt ra các mục tiêu năng suất:

Là một người quản lý, bạn không chỉ dạy cho nhân viên của mình những kỹ năng bán hàng cơ bản nhất để trở thành người bán hàng chuyên nghiệp mà còn đặt ra cho họ những mục tiêu năng suất cần đạt được cũng như cách làm sao để có thể bán hàng hiệu quả.

  1. Tăng năng suất bán hàng:

Nếu số cuộc điện thoại mà nhân viên bán hàng gọi đi mỗi ngày quá thấp hay số cuộc hẹn gặp khách hàng cũng chẳng bao nhiêu thì không nên sử dụng dữ liệu ấy để thiết lập chỉ tiêu cho nhân viên mới. Đó là cách quản lý bán hàng hiệu quả.

4 điều bạn cần lưu ý khi là một người quản lý nhân viên bán hàng

- Đừng bao giờ cho rằng bạn sẽ biết rõ mọi chuyện diễn ra trong lúc bán hàng: Thông thường, những người bán hàng hay nói cho bạn nghe về những thành công của họ và tránh đề cấp đến  những thất bại. Đừng tự dối mình rằng bạn biết rõ mỗi cơ hội mất  đi. Nếu bạn chủ động tiếp cận và cô gắng biến mỗi trường hợp thất bại thành cơ hội học hỏi, bạn sẽ nhận ra đội ngũ bán hàng của bạn đang muốn giấu đi thông tin. Hãy chọn thời điểm giáo huấn hợp lý và đừng quên rằng bạn đang đối mặt với vấn đề  liên quan đến tâm lý con người. Việc huấn luyện để phát triển lâu dài tốt hơn là để bán hàng ngắn hạn. Đó là cách để 1 người có cách quản lý bán hàng của nhân viên hiệu quả mang lại.

-  Khi cùng tham gia gặp khách hàng, đừng tự động đảm nhận vai trò dẫn đầu: Hãy để cho nhân viên bán hàng của bạn giữ vai trò dẫn đầu. Nhiệm vụ của bạn là trợ giúp lâu dài cho nhân viên của mình và bạn chỉ làm điều đó tốt nhất khi trợ giúp lúc cần thiết. Khi giúp đỡ, dừng bao giờ thực hiện theo cách soi mói nhân viên của bạn. Hãy luôn nhớ rằng khách hàng là của họ

- Cách quản lý bán hàng ở đây là: Làm việc với một nhân viên bán hàng, đừng bao giờ nói xấu một nhân viên khác: Có rất nhiều nhà quản lý bán hàng khi làm việc cùng một nhân viên này lại nói về những  nhân viên khác trong cùng một nhóm. Nếu bạn làm vậy, ngay lập tức  nhân viên của bạn sẽ cho rằng bạn cũng làm điều tương tự như vậy với họ trước mặt những người khác trong nhóm. Việc này chỉ thích hợp khi bạn muốn chia sẻ những điều tích cực về người người khác khi giao tiếp với nhân viên của mình hay bất kì ai.

- Hãy nhớ rằng bạn đang quản lý con người, không phải hàng hóa : Trạng thái tinh thần luôn có ảnh hưởng đến hiệu suất làm việc của nhóm bán hàng nhiều  hơn là bạn tưởng. Điều này không có nghĩa là lúc nào bạn cũng phải bảo bọc nhân viên, nhưng bạn cần phải cho họ thấy sự  quan tâm của bạn đối với họ và hỗ trợ họ thực hiện mục tiêu của mình. Hay lựa chọn cho mình một cách quản lý bán hàng mang đến lợi nhuận lớn nhất cho doanh nghiệp của bạn. Getfly CRM chính là một sự lựa chọn hoàn hảo.

Tag: bán phần mềm quản lý bán hàng, giao diện phần mềm quản lý bán hàng, báo cáo quản lý bán hàng

Trải nghiệm giải pháp

quản lý và chăm sóc khách hàng toàn diện cho SMEs Việt

Trải nghiệm thử

Hotline 24/7: (024) 6262 7662