preload

Văn hóa thôi việc thời hiện đại

19/04/2024

- Quản lý công việc
9,440 lượt xem

Thôi việc – Đó không đơn giản là hành động bạn gửi đơn xin thôi việc, nhận được sự chấp thuận của cấp trên rồi thu dọn hành lý chuẩn bị rời khỏi công ty. Hơn thế nữa, đó là cả một nghệ thuật ứng xử. Vậy cách thôi việc có văn hóa trong thời hiện đại ngày này là gì?

 

 

“Chấm dứt cuộc tình” nhưng ta vẫn là bạn

 

Với tôi, mỗi công ty mình làm việc đều là “một cuộc tình”. Và khi không còn yêu nhau, không còn mến nhau nữa, “chia tay” là chuyện đương nhiên. Tuy nhiên, không vì chuyện thôi việc mà bạn và công ty cũ từ tình bạn, tình yêu trở mặt thành thù. Tôi từng biết trường hợp sếp vì níu giữ nhân viên không được nên đã “lơ” người này cho đến khi họ rời khỏi công ty, hay vì bất mãn, nhân vei6n đã không ngần ngại nói xấu công ty cũ sau khi thôi việc… tất cả những điều đó cho thấy bạn là người thiếu chuyên nghiệp. Giữ hòa khí trong bất kỳ tình huống nào và cố gằng lưu giữ những hình ảnh đẹp về nhau và cách xử lý không ngoan nhất. 

 

 

Lối ứng xử “không ăn được thì đạp đổ” dễ ảnh hưởng đến hình ảnh chuyên nghiệp của bạn

 

Hoàn thành xong công việc trước lúc nghỉ

 

Bạn nộp đơn xin nghỉ và được chấp thuận, nhưng thời gian bạn còn lưu lại công ty cũng còn từ 15 đến 30 ngày nữa. Hết khoảng thời gian đó, trách nhiệm của bạn với công việc mình đang đảm nhiệm mới chấm dứt. Hãy cố gắng hoàn thành những công việc còn dang dở trước khi công việc được bàn giao cho người mới. 

 

 

Hoàn thành công việc một cách tốt nhất có thể trước khi nghỉ, như vậy bạn đang cho mọi người thấy hình ảnh một nhân viên thực sự chuyên nghiệp.

 

Tránh làm xáo trộn mọi thứ

 

Thông tin bạn nghỉ việc, dù ít hay nhiều cũng gây ảnh hưởng tâm lý đối với những đồng nghiệp chung phòng, hay chung team đã gắn bó suốt thời gian qua. Vì thế bạn nên hạn chế làm xáo trộm mọi thứ trong công việc. Có thể những cuộc tám chuyện, kể xấu người này với người kia về một ai đó mà bạn không thích, về sếp khó tính hay về chế độ thất nghiệp mà bạn được hưởng sau khi nghỉ sẽ là bạn cảm thấy thoải mái. Tuy nhiên nó sẽ tạo ra tâm lý không tốt, thậm chí là hoang mang cho những người ở lại. 

 

 

Bạn không cần phải có những hành động thái quá để cho mọi người biết rằng “ tôi nghỉ việc”

 

Sắp xếp bạn làm việc gọn gàng

 

Nghỉ việc, không có nghĩ là bạn được phép bày bừa mọi thứ trên bàn làm việc của mình, cũng không có nghĩa là bạn nên công khai thu dọn bàn làm việc trước mặt mọi người. Hãy làm việc đó một cách tế nhị nhất có thể. Bạn có thể dọn dẹp bàn làm việc của mình trong giờ nghỉ trưa, hoặc chiều tối khi mọi người đã về hết. Với người tiếp nhận vị trí ngồi làm của bạn, việc làm này không những chứng tỏ bạn là người chuyên nghiệp mà còn cho thấy bạn cũng thực sự gọn gàng, ngăn nắp. 

 

 

Hãy dọn dẹp bàn làm việc của bạn trong lặng lẽ để tránh làm ảnh hưởng đến tinh thần làm việc của người khác.

 

Có hàng nghìn lẻ một lý do cho sự ra đi của bạn, đó là việc không hài lòng với mức lương ở công ty, không thỏa mãn vị trí đang có, không chịu đựng nổi sức ép của công việc, không hòa nhập được với đồng nghiệp, thậm chí bất hòa với họ... Từ bỏ công ty cũ đến công ty mới để có điều kiện phát huy khả năng làm việc cũng như khả năng kiếm tiền là việc hợp lý. Nhưng hãy thể hiện mình là một nhân viên khi thôi việc mà vẫn để hình ảnh đẹp trong mắt sếp, hoặc chí ít sếp không thể nói được lời nào, dù trong lòng có cay cú.

 

Bạn nên nghỉ việc trong tư thế của người đàng hoàng, để khẳng định mình là người chuyên nghiệp, có văn hóa và biết cư xử. Điều đó, trước tiên vì lợi ích của chính mình.

Trải nghiệm giải pháp

quản lý và chăm sóc khách hàng toàn diện cho SMEs Việt

Trải nghiệm thử

Hotline 24/7: (024) 6262 7662