preload

20 LÝ DO THẤT BẠI CỦA CÁC CÔNG TY KHỞI NGHIỆP

28/03/2024

- Quản lý công việc
7,127 lượt xem

GetFly CRM - Mặc dù phong trào khởi nghiệp đang rất sôi nổi nhưng có 1 thực tế đáng buồn là cứ 100 startup thì chỉ có 10 doanh nghiệp thành công, tỉ lệ thất bại là 91%. Trong đó 51% startup đóng cửa sau 5 năm hoạt động.

GetFly CRM - Mặc dù phong trào khởi nghiệp đang rất sôi nổi nhưng có 1 thực tế đáng buồn là cứ 100 startup thì chỉ có 10 doanh nghiệp thành công, tỉ lệ thất bại là 91%. Trong đó 51% startup đóng cửa sau 5 năm hoạt động.

Thiếu vốn, chiến lược marketing nghèo nàn hay xác định sai mục tiêu là những lý do chính khiến các nhà khởi nghiệp mãi lỗi hẹn với thành công.

Dưới đây là 20 lý do dẫn tới thất bại của các công ty khởi nghiệp

1. KHÔNG CÓ THỊ TRƯỜNG (42%). Các công ty khởi nghiệp thành công vì họ giải quyết được các vấn đề cấp thiết mà người dùng cần đến.

2. KHÔNG ĐỦ ĐIỀU KIỆN TÀI CHÍNH (29%). Các công ty khởi nghiệp không tồn tại được không phải vì họ không có nguồn đầu tư, mà còn bởi họ nhận được quá nhiều tiền và sử dụng chúng một cách thiếu cẩn trọng.

3. KHÔNG CHỌN ĐƯỢC TEAM PHÙ HỢP (23%). Thiếu đam mê, thiếu chuyên môn hoặc tầm nhìn hạn hẹp có thể khiến một công ty khởi nghiệp không thể hoạt động được.

4. BỊ LOẠI KHỎI CUỘC CHƠI (19%). Sự tổng hòa của những yếu tố như: thiếu chuyên môn, động lực, hoặc nguồn đầu tư có thể khiến một công ty khởi nghiệp bị loại khỏi cuộc chơi một cách dễ dàng.

5. GẶP CÁC VẤN ĐỀ VỀ GIÁ VÀ CHI PHÍ (18%). Rất nhiều công ty khởi nghiệp xây dựng những sản phẩm tốt nhưng chi phí bỏ ra quá cao, dẫn tới không đạt hiệu quả về doanh thu và bán hàng.

6. SẢN PHẨM "NGHÈO NÀN" (17%). Nếu mối quan tâm chính của các nhà sáng lập không phải là sản phẩm, thì kết quả cuối cùng có thể làm người dùng thất vọng.

7. KHÔNG CÓ MÔ HÌNH KINH DOANH CỤ THỂ (17%). Một ý tưởng hay là chưa đủ, bạn cần phải có một chiến lược "tiêu tiền" một cách cụ thể ngay từ khi mới bắt đầu.

8. KHÔNG BIẾT CÁCH MARKETING (14%). Nhiều nhà sáng lập nghĩ rằng chỉ cần sản phẩm tốt mọi người sẽ tự biết đến nó, họ quảng bá chúng tới những đối tượng không phù hợp, thông qua các kênh không phù hợp.

9. KHÔNG QUAN TÂM TỚI KHÁCH HÀNG (14%). Sự sao nhãng hoặc tranh chấp có thể khiến các nhà sáng lập quên mất rằng mình cần phải tập trung vào khách hàng và nhu cầu của họ.

10. KHÔNG ĐÚNG THỜI ĐIỂM (13%). Ra mắt quá vội vàng hoặc quá chậm trễ đều có thể ảnh hưởng tới sự thành công của một công ty khởi nghiệp theo những cách như nhau.

11. KHÔNG SỬ DỤNG CÁC MỐI QUAN HỆ VÀ CÁC NHÀ TƯ VẤN (8%). Nếu các nhà sáng lập không sử dụng các mối quan hệ cá nhân hoăc với nhà đầu tư một cách hợp lý, họ có thể đánh mất đi khá nhiều "sự ưu ái".

12. MẤT ĐỊNH HƯỚNG (13%). Thay đổi tầm nhìn, ý tưởng có thể khiến các nhà sáng lập bị ảnh hưởng quá mức, làm họ mất đi sự tập trung vào một mục tiêu phía sau sản phẩm.

13. THIẾU ĐAM MÊ (9%). Nếu các nhà sáng lập tập trung vào sản phẩm chỉ để có lợi nhuận chứ không phải vì ý tưởng, họ rất dễ dàng mất đi sức hút.

14. BẤT HÒA GIỮA CÁC THÀNH VIÊN VÀ VỚI NHÀ ĐẦU TƯ (13%). Cố tình bỏ qua các yêu cầu của nhà đầu tư hoặc đầu hàng họ có thể gây ảnh hưởng tới công ty. Sự căng thẳng tương tự có thể xảy ra giữa các đồng sáng lập.

15. GUỒNG QUAY KHÔNG HIỆU QUẢ (10%). Nếu guồng quay kinh doanh của bạn hoạt động không hiệu quả và không được dựa trên các nguồn hỗ trợ về dữ liệu cần thiết, nó có thể khiến công ty của bạn đi chệch hướng.

16. ĐỊA ĐIỂM KHÔNG THÍCH HỢP (9%). Xây dựng một không gian tràn đầy ý tưởng và những người tài năng có thể giúp các nhà sáng lập nhìn thấy được sự phát triển của công ty thông qua đó. Một địa điểm thích hợp không chỉ khiến nhân viên làm việc tốt hơn mà còn có thể khiến các đối tượng tiềm năng quan tâm hơn tới sản phẩm của họ.

17. KHÔNG CÓ NGUỒN LỰC TÀI CHÍNH HOẶC KHÔNG THU HÚT ĐƯỢC NHÀ ĐẦU TƯ (8%). Không có nguồn lực tài chính, hoặc không thu hút được nhà đầu tư minh chứng rằng ý tưởng đó không có nhiều tiềm năng hoặc không đại diện cho những gì mà họ cảm thấy hứng thú.

18. KHÓ KHĂN VỀ PHÁP LUẬT (8%). Những vấn đề pháp luật không mong muốn có thể nảy sinh khi một công ty khởi nghiệp lấn sân sang các lĩnh vực hoặc thị trường khác.

19. KIỆT SỨC (8%). Các nhà sáng lập thường không thể cân bằng được công việc và đời sống cá nhâ, họ hay bị mắc kẹt giữa rất nhiều thứ cần giải quyết - những điều làm họ kiệt sức.

20. THẤT BẠI TRONG VIỆC ĐƯA KINH DOANH VÀO GUỒNG (7%). Cứng đầu và không có thiện chí có thể khiến một công ty khởi nghiệp phải "trả giá đắt", làm nhân viên thất vọng và mất đi sự yêu thích của khách hàng.

Nguồn: Forbes
Tổng hợp & lược dịch: Forbes Việt Nam

>> Những sai lầm khi khởi nghiệp tôi mắc phải trong 4 năm qua

Trải nghiệm giải pháp

quản lý và chăm sóc khách hàng toàn diện cho SMEs Việt

Trải nghiệm thử

Hotline 24/7: (024) 6262 7662