preload

Mắt xích giữa bán hàng và quảng cáo: hợp tác là điều cần thiết

20/04/2024

- Blog
5,554 lượt xem

Mặc dù có chung mục tiêu là cùng bắt tay mang lợi nhuận cho công ty, nhưng hai bộ phận này thường có những mâu thuẫn: Phe nào cũng cho mình quan trọng hơn. Và Công ty càng ở đỉnh cao thành công hay thất bại, mâu thuẫn này càng rõ rệt.

Marketing là "làm thị trường", còn sales là "bán". Làm thị trường là thực hiện tất cả các hoạt động tiếp thị, quảng cáo… để khách hàng biết đến sản phẩm (hay dịch vụ) và thương hiệu của doanh nghiệp. Còn bán hàng được hiểu đơn giản là đem tiền về cho công ty. Và dân sales phải làm sao để thuyết phục khách hàng mua càng nhiều hàng hóa càng tốt.

Mặc dù có sự tách biệt để nâng cao tính chuyên nghiệp, thực chất, marketing và sales có chung mục tiêu là giải quyết đầu ra của một doanh nghiệp. Bộ phận bán hàng chủ yếu tác động vào người bán hay khách hàng (customer) để tạo ra sức đẩy (push), còn dân làm thị trường tác động chủ yếu vào người tiêu dùng (consumer) để tạo ra sức kéo (pull). Tiếp thị và bán hàng cả hai đều quan trọng trong kinh doanh.

MỖI BỘ PHẬN, MỖI NHIỆM VỤ KHÁC NHAU

Người làm marketing (marketer) không phải chờ đến khi có sản phẩm mới bắt đầu lên chiến lược.
Trước khi sản xuất, họ phải xác định loại hình sản phẩm, đối tượng khách hàng, giá cả ra sao…Tiếp đó, các marketer phải theo dõi quá trình sản xuất , tức là giai đoạn biến ý tưởng thành sản phẩm thực tế.

Cuối cùng, sau khi hoàn thành sản phẩm, bằng mọi nỗ lực và sáng tạo, người làm thị trường đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng. Các chương trình quảng cáo, khuyến mãi, giao tế đối ngoại (PR), tiếp thị trực tiếp… được tung ra hết sức rầm rộ để người tiêu dùng biết đến sản phẩm và thương hiệu của mình. Vì thế, đây là giai đoạn quan trọng nhất.

Đến giai đoạn cuối này, các sales mới bắt đầu vào cuộc. Có thể nói, bộ phận bán hàng là lực lượng tác nghiệp cực kỳ quan trọng để thực hiện mục tiêu doanh thu của công ty. Dựa trên những chiến lược đã được marketer vạch ra, những người làm công tác kinh doanh sẽ sử dụng “lời đường mật” và các “chiêu bài”… để bán được thật nhiều hàng, đem tiền về cho công ty.

MÂU THUẪN GIỮA HAI "ĐỨA CON CHIẾN LƯỢC"
Mặc dù có chung mục tiêu là cùng bắt tay mang lợi nhuận cho công ty, nhưng hai bộ phận này thường có những mâu thuẫn: Phe nào cũng cho mình quan trọng hơn. Và Công ty càng ở đỉnh cao thành công hay thất bại, mâu thuẫn này càng rõ rệt.


BẮT TAY HỢP TÁC LÀ ĐIỀU CẦN THIẾT

Theo Philip Kotler, "Marketing là hoạt động của con người hướng đến việc thỏa mãn nhu cầu và ước muốn của người tiêu dùng thông qua các tiến trình trao đổi (mua-bán)".

Như vậy, bán hàng chỉ là một bộ phận của làm thị trường. Chính marketing có tầm nhìn rộng và bao quát hơn, đóng vai trò thủ lĩnh. Sales cần phải đi theo con đường marketing vạch sẵn.

Xét về mặt tổng thể, cả hai cần hỗ trợ nhau tối đa. Marketing tốt giúp bán hàng nhanh hơn. Bán hàng giỏi thì chiến lược tiếp thị càng hiệu quả. Hai bộ phận càng gắn kết, thương hiệu càng đứng vững.

ĐỂ ĐIỀU PHỐI HOẠT ĐỘNG HIỆU QUẢ???

Chắc bạn đã từng nghĩ cần tạo ra môi trường cạnh tranh lành mạnh, đảm bảo tính công bằng trong doanh nghiệp, từ đó thúc đẩy kinh doanh hiệu quả. Tuy nhiên làm sao để hiện thực hóa điều đó? Getfly CRM sẽ đưa ra một trong số những giải pháp bán hàng giúp bạn giải quyết vấn đề này:

Hệ thống giúp bạn xây dựng bản kể hoạch  kinh doanh ( xác định rõ: Sản phẩm bán? Mục tiêu? Và phương pháp  bán?) Đưa ra Tình huống cơ hội ( khách hàng tiềm năng) chỉ định rõ các bước cần thực hiện để đi đến thành công của chiến dịch. Thành viên trong cùng nhóm, qua Getfly CRM sẽ hiểu được các công việc cần làm, những công việc nào cần tập chung ưu tiên để nhanh nhất đạt được mục tiêu mà không mất quá nhiều thời gian để đào tạo, triển khai hay họp bàn với đội nhóm.

Từ danh sách Cơ hội trong Chiến dịch, toàn bộ Nhân viên Sales, marketing sẽ thấy được các ‘cơ hội’ bán hàng. Muốn ‘chăm sóc’ khách hàng nào, chỉ việc chọn Đăng ký = > Hệ thống sẽ cập nhật và lưu lại thông tin của nhân viên đó. Điều này không chỉ đảm bảo tính công bằng: cơ hội chia đều cho tất cả mọi người mà còn nâng cao khả năng bán hàng, hạn chế việc bỏ lỡ khách hàng tiềm năng.

Mỗi cơ hội được môt nhân viên đăng ký chăm sóc và được theo dõi của người quản lý, mọi thông tin về liên hệ, găp mặt... đều được cập nhật lên hệ thống

Giúp nhà quản lý dễ dàng giám sát và theo dõi tình hình hoạt động của từng nhân viên kinh doanh và tiếp thị đến từng khách hàng. Xác lập vai trò và vị trí của những nhân viên bán hàng, nhân viên maketting.. qua đó, quản lý và phát huy được tối đa vai trò của họ.

Sau khi kết thúc mỗi chiến dịch cơ hội, Getfly hỗ trợ việc báo cáo với giao diện trực quan người dùng sẽ lựa chọn những công việc họ đã thực hiện để hoàn thiện  báo cáo. Và thông qua các báo cáo doanh thu, báo cáo về công việc qua các bản báo cáo được gửi lên, người quản lý có thể biết được nhân viên của mình trong trong khoảng thời gian nhất định đã làm được nhưng gì, liên hệ với những khách hàng nào & hiệu quả?.. từ đó đưa ra những đánh giá tốt nhất.

Tìm hiểu thêm về giải pháp bán hàng

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ

Trải nghiệm giải pháp

quản lý và chăm sóc khách hàng toàn diện cho SMEs Việt

Trải nghiệm thử

Hotline 24/7: (024) 6262 7662