preload

Lợi ích của Marketing Automation dành cho doanh nghiệp

28/03/2024

- Blog
9,976 lượt xem

GetFly CRM - Marketing automation (còn gọi là tự động hóa trong marketing) không phải là một khái niệm quá mới. Thế nhưng, sự phát triển của nó đáng cho ta phải chú ý nhiều hơn thế. Về cốt lõi, lợi ích từ marketing automation mang lại sẽ giúp tái cấu trúc (và tự động hóa) nhiều tác vụ marketing quan trọng.

Ví dụ, những tác vụ này có thể bao gồm tự động gửi email, split testing landing page, phân khúc thông tin khách hàng, và upsell với những khách hàng hiện có. Phần mềm này giúp đảm bảo tác vụ được thực hiện chính xác, tối ưu và được đo lường theo thời gian.

Lợi ích của Marketing Automation đem lại

Theo Jon Miller viết trong cuốn sách của ông, Definitive Guide to Marketing Automation, có 3 lợi ích từ Marketing automation, đó là:

  • Tiết kiệm thời gian và chi phí.
  • Đo lường và tối ưu hóa hiệu quả marketing.
  • Đẩy nhanh vòng quay lợi nhuận.

Lợi ích và nhiệm vụ của marketing automation  

Nhiệm vụ cuối cùng của marketing automation là tăng cường hiệu quả và tăng lợi nhuận. Cụ thể hơn, các công ty thường trông đợi khả năng:

  • Gửi đi những email phù hợp, drip-campaign email đến các phân khúc đối tượng.
  • Dễ dàng tạo và kiểm tra landing page cho nhiều chiến dịch.
  • Lọc thông tin khách hàng và sắp ưu tiên các hành động dựa trên mức tương tác với nội dung, vai trò và khả năng mua hàng của khách hàng.
  • Đo lường báo cáo lợi nhuận từ nhiều thành phần trong hệ thống hoặc “điểm nóng“ trong một chiến dịch.

Để đánh giá đúng lợi ích của công cụ này mang lại và trước khi tìm hiểu về lợi ích từ marketing automation đem lại, ta cùng nhìn lại lịch sử liên quan dẫn đến sự hình thành và phát triển công cụ này.

Mảnh ghép còn thiếu

Năm 1990, Garnet Group đưa ra thuật ngữ, ERP, viết tắt của cụm từ Enterprise Resource Planning (tạm dịch: Hoạch định Nguồn lực Doanh nghiệp) mà cơ bản đã trở thành nền tảng phần mềm của các công ty lớn, giúp tự động hóa năng suất của chuỗi cung ứng (supply chain) và quản lí nhà cung cấp, kiểm toán, nguồn nhân lực, bán hàng…

Internet đã đẩy nền tảng này lên tầm cao mới, với hàng tỉ đô la Mỹ được rót vào từ các tên tuổi lớn trong ngành công nghệ như SAP, IBM và Oracle. Đến năm 2000, thêm một ứng dụng nổi lên là CRM (Customer Relationship Management – Quản lí mối quan hệ với khách hàng) hiện đại hơn, chạy trên nền web, ngược lại với truyền thống đòi hỏi phần mềm phải được cài đặt ở hai nơi – trên máy chủ và các máy con tại công ty (thuật ngữ “đám mây – cloud” đã có từ hơn 20 năm trước!).

Marketing automation giúp khắc phục những lỗi còn thiếu  

Nhưng đến ba thập kỉ cuối của sự phát triển này, có một chức năng quan trọng đối với doanh nghiệp tương đối còn thiếu trong platform nhưng có thể hiện diện và tích hợp tốt với các thành phần khác phát triển thấy rõ. Chức năng đó là marketing.

Vì sao? Vì marketing trên thực tế có tính thay đổi nhất tồn tại trong kinh doanh. Sự thật là marketing đã thay đổi quá nhanh và thường xuyên đến nỗi nó là một phần lí do vì sao các công ty liên tục tìm kiếm giải pháp từ những người tiêu dùng như chúng ta.

Và mặc dù, nhiều người trong chúng ta đã hoàn thành khá tốt vai trò là người gắn kết marketing, song sự “gắn kết” của chúng ta thường bị xem là sự chắp vá đậm tính sức người đi kèm với những chiến thuật kết hợp tạp nham của những công cụ, chiến lược và quy trình.

Trong số các marketing agency mọc lên như "nấm sau mưa" và các “chuyên gia” thu về những kết quả khác nhau quá đỗi cho những ngân sách cũng quá khác biệt như thế. Chẳng lấy gì ngạc nhiên khi marketing không ngừng được các chủ doanh nghiệp nhận ra đây là trung tâm phí tổn thay vì là trung tâm lợi nhuận.

Lợi ích của Marketing automation đó là giúp khắc phục được lỗi này – và dù có nhiều nền tảng được đưa ra từ nhiều công ty (Marketo, Eloqua, Pardot…) nó cũng đã trở thành khái niệm ngày càng phổ biến ngày nay và nhận được sự đầu tư nghiêm túc bởi nhiều công ty trên toàn thế giới.

Các thành phần của marketing automation

Có 10 thành phần chính trong marketing automation, bao gồm:
Lợi ích, vai trò của marketing automation 
 
1. Email marketing:
Khởi tạo và phân phối email theo lịch trình dựa trên sở thích, vai trò, persona và hoạt động của người tiêu dùng
2.Landing page và biểu mẩu:
Cho từng chiến dịch.
3.Quản lí chiến dịch:
Bao gồm phát triển và tái sử dụng nội dung.
4.Các chương trình marketing:
Tích hợp offer và nội dung để hỗ trợ sales.
5.Tạo ra thông tin khách hàng (lead Generation):

Tích hợp quảng cáo, social media, word-of-mouth và search engine marketing để tạo ra tương tác với hệ thống.

6.Nuôi dưỡng khách hàng (Lead Nurturing)/ Lọc thông tin khách hàng (Lead Scoring)/ Quản lí chu kì khách hàng (Lifecircle Management):
Bao gồm sắp thứ tự ưu tiên khách hàng dựa theo mức tương thích và khả năng mua hàng của người tiêu dùng, bên cạnh việc lọc thông thông tin khách hàng theo tương tác và sở thích. Giả định khách hàng hiện tại là khách hàng trung thành và giữ lại trong hệ thống để tiếp tục chuyển phát nội dung phù hợp đến cho họ.
7.Tích hợp CRM:
Chuyển giao khách hàng thành cơ hội bán hàng và theo dõi.
 
8.Khả năng Social marketing:
Bao gồm tích hợp các nền tảng social media như Hootsuite cho tiện theo dõi và qui kết trách nhiệm social khi xem xét đến sales.
9.Quản lí tài nguyên:
Bao gồm dịch vụ tư vấn.
10.Phân tích marketing:
Bao gồm đo lường lợi nhuận của từng chiến dịch và những thành phần có mặt trong đó.

Cơ hội

Một trong những quan niệm sai lầm phổ biến của marketing automation rằng nó chủ yếu để dành cho doanh nghiệp B2B, và cơ bản chỉ là một hệ thống gửi email với những thông điệp được hẹn giờ trước (hoặc thậm chí là spam). Không thể phủ nhận phần lớn các doanh nghiệp B2B nhận lợi ích từ marketing automation, nhưng từ chính thành công đó gợi ý rằng các doanh nghiệp B2C cũng có thể áp dụng thành công marketing automation vào trong hoạt động doanh nghiệp của mình.

Marketing là cả một sự phức tạp. Bất chấp các nhà cung cấp giải pháp nói với bạn rằng nó dễ thế nào, bạn cần có chính kiến cho riêng mình từ những tham khảo qua các công ti đã sử dụng marketing automation để thấy rõ họ đã dùng công cụ để tiếp cận đến khách hàng tiềm năng hay chưa. Đó có thể là cơ hội cho những ai dám đầu tư và học hỏi cách thức các công cụ hoạt động như thế nào.

Phép mầu không nằm trong bất kì công cụ hay nền tảng nào. Nội dung và sự thực hiện là những gì cuối cùng sẽ mang lại thành công cho bạn.

Với bất kì tổ chức nào thành công nhờ vào Internet để tìm kiếm thông tin khách hàng và sales, chúng ta không thể phủ nhận lợi ích từ marketing automation. Đây công cụ giúp tăng hiệu quả  lợi nhuận hơn nữa. Và với những nhà marketing, nếu muốn thành công, thì đây đáng là điều cho bạn suy ngẫm trong thời gian tới.

Lược dịch từ Search Engine Watch

>> Marketing Automation – Tự động hóa trong Marketing

Trải nghiệm giải pháp

quản lý và chăm sóc khách hàng toàn diện cho SMEs Việt

Trải nghiệm thử

Hotline 24/7: (024) 6262 7662