preload

Thinker hay Doer: Quyết định thành công của tổ chức

28/03/2024

- Kỹ năng quản trị
7,866 lượt xem

Một tổ chức muốn thành công, nên kết hợp phẩm chất của 1 người Thinker tới 99% và một người Doer tới 99%.

Tổ chức thành công luôn có sự kết hợp của bốn loại hạt nhân quản lý, đó là:

1. Driver: chuyên môn giỏi, xử lý các công việc, nhiệm vụ cụ thể, chuyên sâu.
2. Doer: khôn khéo, xử lý các sự vụ và vấn đề phát sinh.
3. Designer: tư duy chiến lược, giỏi gắn kết thành tố, xây dựng hệ thống.
4. Developer: đưa ra ý tưởng, tạo cảm hứng, khích lệ đội ngũ.

Nhìn một cách tổng thể, thì loại 1 và 2 thiên về hành động hơn, doers; còn loại 3 và 4 thì thiên về suy nghĩ hơn, thinkers.

Thinkers & Doers

Bạn là Thinker hay Doer??

Trong tổ chức, doers giúp tổ chức hoạt động và sinh tồn, thinkers giúp tổ chức gắn kết, phát triển đúng hướng. Doers như người chèo thuyền, thinkers như người giữ bánh lái và hoa tiêu. Tỷ lệ doer nên cao hơn thinker, nhưng không thể không có thinkers. Thế mới có câu, người lo bằng kho người làm.

"Một tổ chức muốn thành công, nên kết hợp phẩm chất của 1 người Thinker tới 99% và một người Doer tới 99%. Thằng Think nó phải thật cẩn thận, kỹ càng để lập một kế hoạch với rủi ro ít nhất. Còn thằng Do nó phải tuyệt đối tin rằng trận nó sắp đánh trước mặt là địch, sau lưng là sông, đã đánh là phải chiến, phải thắng." trích lời a Lương Công Hiếu - Nguyên Founder/CEO FPT Online

Theo những cách khác nhau, nhiều tổ chức sau một thời kỳ phát triển, chỉ coi trọng doers, với triết lý là làm đi kết quả đâu, rồi chợt ngộ ra, tổ chức quá cồng kềnh, thiếu sức sống. Họ tìm cách thuê tư vấn bên ngoài làm chiến lược, thiết kế tổ chức. Tuy nhiên, hiệu quả thường không cao, vì đội ngũ quản lý kiểu doer sẽ không thích lý thuyết, không quen nghe chỉ bảo. Tổ chức thiếu người học hỏi, tiếp nhận tư tưởng mới, tư vấn xong cũng để đó thôi. Tổ chức trở nên khước từ và không có dư địa cho sự đổi mới.

Vì vậy, người lãnh đạo giỏi là người biết phát triển tổ chức, cân bằng ngắn hạn và dài hạn, hiệu suất và hiệu quả, hay chính là doers và thinkers.

Còn trong lĩnh vực management, chúng ta cũng thấy những người viết sách rất hay, mang nhiều tư tưởng, như Peter Drucker, Bill George, Edgar Scheine, John Maxwell, Warren Bennis. Họ thường dựa nhiều vào kinh nghiệm quan sát, đúc rút thực tiễn qua thời gian, rồi phỏng vấn trực tiếp, hơn là những phân tích thực chứng với các số liệu thống kê chi tiết. Họ ít có nghiên cứu cơ bản, nhưng những người nghiên cứu lại thường trích dẫn quan điểm của họ. Họ cũng thuộc về nhóm thinkers, ưa tập trung vào các possibilities hơn là details.

Để phát triển, các doanh nghiệp cần giữ được sự cân bằng trong đa dạng, tuýp người nào cũng có ưu điểm riêng, tránh cực đoan trong bố trí nhân sự. Ăn đã vậy, múa gậy ra sao; hôm nay tồn tại, nhưng sau đó là gì, làm sao để phát triển lâu dài.

Thinker biết chọn lựa the right things.
Doer biết cách do the things right.
Họ chỉ là hai nửa của một tổng thể. Chẳng ai nên mang lý lẽ của mình để bác bỏ người khác, to live and let live, mình sống và để người khác sống. Không có ai là toàn năng, mỗi người góp một tí thành thế giới. Vậy nên tốt nhất là xây dựng được văn hóa hợp tác cùng nhau trong tổ chức.
#lientuctienlen

Nguồn: Thầy Tien Long Do

Trải nghiệm giải pháp

quản lý và chăm sóc khách hàng toàn diện cho SMEs Việt

Trải nghiệm thử

Hotline 24/7: (024) 6262 7662