preload

3 Thói Quen Quan Trọng Của Các Trưởng Phòng Bán Hàng Tuyệt Vời

19/04/2024

- Kỹ năng quản trị
5,173 lượt xem

Quản lý bán hàng là một trong những công việc khó khăn nhất. Nhiệm vụ của bạn là phát triển tổ chức – cùng với phó chủ tịch hoặc giám đốc bán hàng.  Bạn sẽ làm việc cùng với bộ phận sản xuất, tiếp thị, nhân sự, và nhiều các bộ phận khác nữa.

Quan trọng nhất, các trưởng phòng sẽ là người chịu trách nhiệm chính cho những thành công mang tính cá nhân và tập thể của đội ngũ bán hàng của họ. Hỗ trợ và thúc đẩy các đại diện bán hàng để họ có thể hoàn thành chỉ tiêu bán hàng là một nhiệm vụ không hề đơn giản, đặc biệt khi các thành viên trong đội được thúc đẩy bởi những động cơ làm việc hoàn toàn khác nhau.

Nếu bạn muốn thành công trong vai trò này, hãy ứng dụng ba thói quen quan trọng sau của các trưởng phòng bán hàng tuyệt vời.

1, Theo dõi sát sao các đại diện bán hàng ngày 

Là một trưởng phòng bán hàng, bạn có vô số các công việc phải giải quyết. Tuy nhiên, bạn nên dành thời gian để theo dõi sát sao hoạt động của các đại diện bán hàng mỗi ngày. Tại sao diều đó lại quan trọng như vậy ?

Thứ nhất, bạn có thể quan sát và truyền đạt lại cho họ những kinh nghiệm tối ưu nhất. Nhân viên bán hàng giỏi nhất của bạn có thể cũng không biết lý do tại sao họ lại đạt được thành công như vậy. Nhưng bạn là người dành thời gian với tất cả mọi người, bạn có thể chỉ ra được những hành động theo xu hướng thông thường và những hành động nổi trội đặc biệt.

Thứ hai, theo dõi sát sao các đại diện bán hàng của bạn sẽ giúp bạn phát hiện các vấn đề ngay lập tức thay vì phải đợi đến hàng tuần hoặc hàng tháng sụt giảm khi họ không hoàn thành chỉ tiêu.

Thứ ba, bạn sẽ tiết kiệm được các cuộc họp rà soát hoạt động bán hàng. Bạn sẽ không cần nhiều sự giải thích đến thế cho những tình huống hoặc các thương vụ hoàn toàn xa lạ với bạn.

Thứ tư, hoạt động này nói cho đội ngũ bán hàng của bạn rằng, ưu tiên lớn nhất của bạn chính là các thương vụ của họ. Họ sẽ cảm ơn bạn chính bằng sự trung thành, cam kết và sự tôn trọng của mình.

2, Luôn tuyển dụng 

Một trong những sai lầm lớn nhất bạn có thể gặp phải là đợi đến khi có một chỗ khuyết trong đội ngũ của mình mới bắt đầu tuyển dụng. Thông thường, bạn sẽ không được giảm chỉ tiêu bán hàng- điều đó có nghĩa là cứ mỗi ngày vị trí đó còn trống, bạn sẽ bị tụt lại phía sau. Rất nhiều quản lý đã phải tuyển một người năng lực bình thường vì họ không có thời gian để tìm một ứng viên tốt.

Để tránh gặp phải điều này, sử dụng một giờ mỗi ngày để tuyển dụng, bất kể bạn có vị trí trống hay không. Đi đến những buổi giao lưu gặp gỡ, sự kiện, để lại thông tin liên hệ của mình, phỏng vấn nhân viên bán hàng, thêm các kết nối trên mạng Linkedin, vv…Như vậy bạn sẽ đã có một đường dây sẵn sàng của các đại diện bán hàng tiềm năng, khi thời điểm tới.

Luôn luôn tuyển dụng sẽ thúc đẩy các nhân viên bán hàng hiện tại của bạn làm việc chăm chỉ hơn. Họ sẽ biết rằng họ sẽ có thể bị thay thế nếu như công việc của mình không đạt được kết quả.

Tôi không biết một giám đốc bán hàng nào lại từ chối thuê một siêu sao bán hàng ngay kể cả khi đã đủ vị trí. Nếu bạn tìm được một người nào đó đặc biệt tài giỏi, hãy đề nghị tuyển dụng họ.

3,  Liên tục nghĩ về việc phân bổ thời gian của mình 

Quản lý thời gian chiếm một phần quan trọng trong vị trí này. Thực tế, rất nhiều trưởng phòng bán hàng được huấn luyện rất kỹ về việc quản lý thời gian của mình.

Nếu quy tắc của bạn là luôn mở của, tôi khuyên bạn hãy từ bỏ nó ngay lập tức. Thay vào đó hãy lên lịch cho “giờ làm việc” của bạn: 2 lần 60 phút mỗi tuần cho tất cả mọi người có thể đến văn phòng của bạn cho bất cứ vấn đề gì hoặc các email cần hồi đáp ngay,

Cho những yêu cầu hoặc thắc mắc khác, yêu cầu đại diện bán hàng của bạn đăng ký lịch hẹn trước. Điều này sẽ giúp bạn tiết kiệm đến hàng giờ trong lịch trình của mình. Thay vì làm phiền bạn với bất kỳ vấn đề nào xảy ra, nhân viên bán hang của bạn sẽ chỉ nêu ra các vấn đề quan trọng nhất. Họ sẽ tự giải quyết các thăc mắc nhỏ hoặc đợi đến giờ làm việc của bạn.

Tôi cũng khuyên bạn không nên dùng Slack hoặc các ứng dụng gửi tin nhắn tức thì khác. Các công cụ này vô tình tạo ra quy luật LIFO: Vào sau, Ra trước.  Nói một cách khác, các tin nhắn đến sau lại được trả lời trước. Điều này không hiệu quả và không công bằng.

Nếu bạn đang sử dụng công cụ chat, hãy tắt nó đi trong một tuần. Và sau đó kiểm tra lại bạn đã làm việc hiệu quả như thế nào. Tôi đảm bảo với bạn, bạn sẽ làm được nhiều việc hơn.

Thực hành ba thói quen này trong hoạt động quản lý bán hàng hàng ngày của bạn, bạn sẽ nhìn thấy được sự khác biệt trong kết quả với đội ngũ bán hàng của mình.

Trải nghiệm giải pháp

quản lý và chăm sóc khách hàng toàn diện cho SMEs Việt

Trải nghiệm thử

Hotline 24/7: (024) 6262 7662