preload

Kinh nghiệm quản lý cửa hàng mang lại thành công

19/04/2024

- Blog
8,937 lượt xem

Quản lý cửa hàng không quá phức tạp như việc quản lý doanh nghiệp lớn, tuy vậy nó cũng không hề đơn giản. Dưới đây là một vài kinh nghiệm quản lý cửa hàng giúp việc quản lý có hệ thống, toàn diện, mang lại lợi nhuận tối ưu, thành công cho doanh nghiệp.

Quản lý cửa hàng không quá phức tạp như việc quản lý doanh nghiệp lớn, tuy vậy nó cũng không hề đơn giản. Dưới đây là một vài kinh nghiệm quản lý cửa hàng giúp việc quản lý có hệ thống, toàn diện, mang lại lợi nhuận tối ưu, thành công cho doanh nghiệp.

Trước thực trạng một loạt các doanh nghiệp/ cửa hàng cùng bán những mặt hàng tương tự. Làm sao để sản phẩm/ dịch vụ cửa hàng bạn cạnh tranh được? Đó là còn chưa kể nếu bạn sở hữu một chuỗi cửa hàng, công việc quản lý của bạn sẽ trở nên khó khăn gấp bội. Bởi vậy, kinh nghiệm quản lý cửa hàng dành cho bạn chính là:

Quản trị tài chính cửa hàng

Đòi hỏi người chủ cửa hàng cần quản lý/ nắm vững được các chỉ số tài chính căn bản. Bao gồm: chỉ số lãi – lỗ, tài sản – hiệu quả, dòng tiền, cụ thể:

Chỉ số lãi lỗ bao gồm doanh số, vốn bán hàng – số tiền mà các chủ cửa hàng cần phải trả cho các nhà cung cấp, chi phí cửa hàng, lãi gộp…

Chỉ số về tài sản – hiệu quả đầu tư: đó là chỉ số về tồn kho, công nợ, tài sản cố định đầu tư vào của hàng, công cụ, dụng cụ dùng trong cửa hàng

Chỉ số dòng tiền: cần nắm được dòng tiền ra – vào, tránh dẫn đến tình trạng thất thoát, mất mát.

Kiểm soát lượng hàng hóa

Kinh nghiệm quản lý cửa hàng dành cho bạn chính là kiểm soát kịp thời được số lượng, tình trạng hàng hóa, quá trình luân chuyển hàng hóa giữa các địa điểm. Nếu kiếm soát không tốt dễ dẫn đến tình trạng thất thoát, chất lượng hàng hóa/ dịch vụ. Ảnh hưởng trực tiếp đến uy tín doanh nghiệp, doanh số bán hàng.

Quản lý nhân viên

Quản lý nhân viên luôn là một trong những vấn đề thiết yếu, quan trọng đối với mỗi doanh nghiệp. Kinh nghiệm quản lý cửa hàng cho thấy quản lý nhân viên tốt giúp quy trình vận hành của cửa hàng diễn ra nhanh chóng, hiệu quả, tiết kiệm hơn. Hiện nay, việc quản lý nhân viên trở nên đơn giản hơn rất nhiều nhờ phần mềm quản lý nhân viên. Phần mềm này cho phép chủ cửa hàng giám sát được mọi hoạt động liên quan đến công việc của nhân viên: hiệu suất công việc, doanh số….từ đó nâng cao ý thức và trách nhiệm của từng nhân viên

Quản lý khách hàng

Đương nhiên, quản lý khách hàng là những điều không thể thiếu trong kinh nghiệm quản lý cửa hàng. Tuy vậy, công đoạn này ở một số cửa hàng/ kinh doanh bán lẻ vẫn bị lơ là. Họ thường ít quan tâm đến việc quản lý dữ liệu khách hàng. Có rất ít cửa hàng quan tâm đến việc chăm sóc/ hỗ trợ, tri ân khách hàng, phần vì họ chưa nghĩ đến tầm quan trọng và ảnh hưởng của nó phần vì những cửa hàng nhỏ lẻ chưa biết cách tthu thập dữ liệu/ thông tin khách hàng.

Nên nhớ rẳng  khâu chăm sóc khách hàng, hậu mãi sau khi bán đóng vai trò rất quan trọng. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến quyết định có tiếp tục sử dụng sản phẩm/ dịch vụ của hàng bạn cung cấp vào những lần tiếp theo.

Trên đây là một vài kinh nghiệm quản lý cửa hàng toàn diện, phổ biến hiện nay. Hy vọng, với những gợi ý trên sẽ giúp ích cho việc kinh doanh cửa hàng bạn.

>> Làm thế nào để xây dựng 1 doanh nghiệp tự động?

Trải nghiệm giải pháp

quản lý và chăm sóc khách hàng toàn diện cho SMEs Việt

Trải nghiệm thử

Hotline 24/7: (024) 6262 7662