preload

Hiểu gì từ những con số “biết nói” trong kinh doanh?

25/04/2024

- Blog
7,911 lượt xem

Nếu kinh doanh là một trò chơi với những con số thì “con số” là yếu tố cuối cùng quyết định thắng – thua, thành công của doanh nghiệp. Những “con số” cho ta biết được những điều gì? Đó là số lượng khách hàng quan tâm đến sản phẩm/ dịch vụ, doanh thu trung bình, hiệu suất mua hàng, mức độ nhận diện thương hiệu trong lòng khách hàng?…

Nếu kinh doanh là một trò chơi với những con số thì “con số” là yếu tố cuối cùng quyết định thắng – thua, thành công của doanh nghiệp. Những “con số” cho ta biết được những điều gì? Đó là số lượng khách hàng quan tâm đến sản phẩm/ dịch vụ, doanh thu trung bình, hiệu suất mua hàng, mức độ nhận diện thương hiệu trong lòng khách hàng?…

Để đánh giá mức độ hiệu quả trong kinh doanh người ta dựa trên những số liệu đo lường, quản lý khách hàng/ kinh doanh. Cụ thể:

Mức độ trung thành của khách hàng

Mức độ trung thành của khách hàng hay còn gọi là giá trị suốt đời của mỗi khách hàng. Dựa trên công thức tính, số lần mua hàng và chi phí bỏ ra mỗi lần mua hàng, có thể biết được giá trị suốt đời của khách hàng đó là bao nhiêu?

Làm phép tính đơn giản, nếu trung bình mỗi lần mua hàng là 10 USD, 5 lần/ năm x 5 năm, giá trị suốt đời của khách hàng cho doanh nghiệp là 250 USD

Tỷ lệ chuyển đổi khách hàng

Giả dụ, doanh nghiệp của bạn chạy quảng cáo trong khoảng 2 tuần, thu hút về cho bạn khoảng 10.000 khách hàng tiềm năng. Trong đó có khoảng 100 người thực sự mua hàng. Tỷ lệ lúc này là 1%, qua đó đánh giá được mức độ hiệu quả của chiến dịch quảng cáo thu hút khách hàng.

Doanh thu…

Doanh thu trung bình đóng vai trò quan trọng, dựa trên những con số/ báo cáo có thể biết được tình hình kinh doanh sản phẩm/ mặt hàng đó hiệu quả hay không. Từ đó đưa ra những biện pháp hợp lý.

Gía trị mỗi lần bán hàng đóng vai trò quan trọng trong việc xoay vòng vốn, gia tăng doanh số bán hàng. Trong mỗi lần bán hàng, hãy thử áp dụng chiến lược “bạn muốn dùng kèm thêm gì không?” với mức giá hấp dẫn nhằm thu hút khách hàng sử dụng. Những sản phẩm dùng kèm thêm có mức giá nhỏ nhưng lại góp phần tăng doanh thu nhanh chóng.

Ví dụ: Ở những cửa hàng bán gà rán/ bánh ngọt thường hay có mục upsell thêm nước hay kem…

Tỷ lệ phản hồi qua email

Tỷ lệ phản hồi email phụ thuộc nhiều vào mức độ quen biết/ nhận diện thương hiệu của khách hàng. Cụ thể, trong 1.000 mail bạn gửi đi, phần trăm phản hồi của khách hàng đã từng sử dụng sản phẩm/ dịch vụ sẽ cao hơn những khách hàng mới (chưa từng sử dụng/ biết đến thương hiệu của bạn).

Hiệu suất mua hàng

Hiệu suất mua hàng giúp nhà quản lý khoanh vùng được đối tượng khách hàng, những khách hàng tiềm năng có khả năng mua hàng cao.

Nghiên cứu đúng nhu cầu, sở thích đối tượng khách hàng này giúp doanh nghiệp đưa ra những sản phẩm thích hợp, kích thích nhu cầu tiêu dùng. Đồng thời có được những biện pháp chăm sóc khách hàng phù hợp, biến đối tượng khách hàng tiềm năng trở thành khách hàng trung thành

Thử ví dụ, bạn bên sàn BĐS, sàn của bạn cần 10 khách hàng triển vọng để thiết kế 5 cuộc hẹn và có được 1 khách hàng quan tâm thực sự. Vậy nên nếu muốn có được 100 khách hàng bạn cần khảo sát 1000 người.

Hiểu rõ, phân tích và biết sử dụng “con số” biết nói giúp người quản lý đưa ra được những quyết định sáng suốt hoặc đưa ra những điều chỉnh phù hợp trong tương lai. Điều này cũng ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động, đường hướng kinh doanh trong tương lai của doanh nghiệp

>> Rủi ro tiềm ẩn khi lơ là công tác quản lý đơn hàng trong doanh nghiệp

Trải nghiệm giải pháp

quản lý và chăm sóc khách hàng toàn diện cho SMEs Việt

Trải nghiệm thử

Hotline 24/7: (024) 6262 7662