preload

Điểm khác biệt nhất giữa email marketing và email spam?

28/03/2024

- E-mail Marketing
9,224 lượt xem

Khi nhắc đến email marketing vẫn còn không ít người nhầm lẫn nó với dạng email (spam) được gửi hàng loạt, mang tính chất quảng cáo mà không được sự cho phép của người nhận. Người nhận không hề mong muốn nhận được những email có nội dung kiểu này, điều này khiến khách hàng cảm thấy vô cùng khó chịu.

Khi nhắc đến email marketing vẫn còn không ít người nhầm lẫn nó với dạng email (spam)  được gửi hàng loạt, mang tính chất quảng cáo mà không được sự cho phép của người nhận. Người nhận không hề mong muốn nhận được những email có nội dung kiểu này, điều này khiến khách hàng cảm thấy vô cùng khó chịu.

Vậy sự khác biệt giữa email marketing và email spam là gì? Vì sao email marketing lại được coi là công cụ Digital marketing hiệu quả, giúp xây dựng mối quan hệ khách hàng và tăng khả năng nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp?

Sự khác biệt lớn nhất giữa 2 dạng email này chính là đối tượng nhận mail.

Với dạng email marketing, đối tượng nhận mail là những người biết đến người gửi email là ai? Họ mong chờ nhận được email, thích thú với nội dung trong mỗi email gửi đến. Những nội dung, thông tin  đó thực sự mang đến cho họ những kiến thức hữu ích, hiểu biết.

Với dạng email spam, đối tượng nhận mail không hề biết người gửi là ai? Cung cấp sản phẩm/ dịch vụ gì… Những nội dung email thực sự không cần thiết và họ cũng không quan tâm. Những nội dung quảng cáo tương tự như vậy lặp lại nhiều lần khiến người nhận cảm thấy khó chịu, vô hình trung khiến khách hàng không mấy thiện cảm với thương hiệu/ sản phẩm của bạn.

Ở góc độ người gửi mail

Email marketing được sử dụng với mục đích nhằm xây dựng mối quan hệ thân thiết với khách hàng, tạo niềm tin và tăng mức độ nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp từ phía khách hàng/ đối tác.

Người gửi mong muốn giữ liên lạc với các nhóm khách hàng mục tiêu, thúc đẩy người nhận phản hồi lại bằng những thông tin hữu ích, lôi kéo họ trở thành khách hàng/ người tiêu dùng sản phẩm, dịch vụ. Để làm được điều đó, trước khi gửi email marketing, người gửi cần phân loại được nhóm khách hàng, xây dựng nội dung email giá trị, phù hợp.

Email spam là dạng người gửi muốn truyền tải thông điệp cho từng chiến dịch truyền thông, quảng cáo tới càng nhiều càng tốt mà không quan tâm tới phản ứng của người nhận mail. Những nội dung quảng cáo, Pr quá nhiều nhưng lại không mang đến nội dung hữu ích … dẫn đến việc mail người gửi thường bị chặn, đánh dấu spam…

Lưu ý cần biết khi sử dụng email marketing

Là một marketer hay người gửi email marketing, bạn cũng đều không mong mail gửi tới người nhận bị chặn hay đánh dấu spam. Bạn muốn mail đến hòm thư người nhận thật hoàn hảo, đạt được tỷ lệ gửi và đọc mở cao? Để làm được điều đó bạn cần tuân thủ những quy định sau:

+ Đừng đánh lừa người nhận với tiêu đề, tên người gửi, nội dung giả mạo

+ Cho khách hàng lựa chọn “Tiếp tục – Ngưng” nhận thư với nút Unsubscribe.

+ Việc ngưng nhận thư có hiệu lực ít nhất trong vòng 30 ngày, trong thời gian đó, bạn tuyệt đối không được gửi bất kỳ email có nội dung tương tự đến cho khách hàng

+ Tránh sử dụng các cụm từ dễ bị đánh dấu spam: Khuyến mại, Giảm giá, Giá sốc, Cơ hội duy nhất…

+ Sử dụng quá nhiều ký tự đặc biệt: !!!!!!!!!!!!!!!

+ Gửi đến nhiều người nhận trong cùng 1 công ty (tường lửa email của công ty sẽ cho rằng đó là một cuộc tấn công spam).

+ Bôi màu đậm (đỏ, vàng sáng…) quá nhiều trong một mail…

Vận dụng hiệu quả email marketing giúp chăm sóc khách hàng tự động bằng kịch bản email marketing được thiết lập sẵn, xây dựng sự tin tưởng của khách hàng với sản phẩm của công ty từ đó gia tăng sự trung thành và doanh số bán hàng.

Nếu bạn cần  giải đáp những vấn đề liên quan đến email marketing, quản trị và chăm sóc khách hàng. Hãy liên hệ với chúng tôi – Getfly CRM để được tư vấn và hỗ trợ!

>> Những cách để gửi email không bị Spam

Trải nghiệm giải pháp

quản lý và chăm sóc khách hàng toàn diện cho SMEs Việt

Trải nghiệm thử

Hotline 24/7: (024) 6262 7662