preload

“Design Thingking”, đã đến lúc nhà lãnh đạo cần thay đổi!

18/04/2024

- Blog
5,444 lượt xem

Lãnh đạo là cả nghệ thuật, kiểm soát được sự thay đổi liên tục cùng những kỳ vọng cao từ khách hàng trong bối cảnh toàn cầu hiện nay quả không dễ dàng. “Design Thinking” – tư duy thiết kế được coi là phương pháp hiệu quả được những doanh nghiệp hàng đầu hiện nay áp dụng: Nike, Google, Pepsi…

Lãnh đạo là cả nghệ thuật, kiểm soát được sự thay đổi liên tục cùng những kỳ vọng cao từ khách hàng trong bối cảnh toàn cầu hiện nay quả không dễ dàng. “Design Thinking” – tư duy thiết kế được coi là phương pháp hiệu quả được những doanh nghiệp hàng đầu hiện nay áp dụng: Nike, Google, Pepsi…

Ý tưởng ban đầu của phương pháp Design Thinking là những biểu tượng thị giác dẫn đến giải pháp mong muốn. Hiểu đơn giản, đây là lối tư duy theo hướng liên kết các ý tưởng để tạo thành một giải pháp khả thi giải quyết những vấn đề đặt ra.

Bài học rút ra cho những nhà lãnh đạo qua Design Thinking chính là:

Design Thinking: Lấy giải pháp là trung tâm

Lối tư duy này tập trung vào xác định và phân tích vấn đề cốt lõi. Từ đó đưa ra những giải pháp, kiến nghị phù hợp. Những người lãnh đạo xuất sắc luôn biết cách xử lý các mâu thuẫn, vấn đề bằng những phương pháp tốt nhất.

Design Thinking: Tìm sự đồng cảm và gắn kết…

Design Thinking bắt đầu tìm giải pháp từ chính sự đồng cảm để có được sự tín nhiệm của nhân viên, khách hàng, đối tác. Người lãnh đạo cần khiến cho người đối diện cảm thấy bạn thực sự quan tâm, và xem trọng vấn đề họ đang gặp phải và mong muốn tìm ra giải pháp tốt nhất.

Design Thinking bao gồm sự thử nghiệm và thu thập phản hồi

Thông qua thử nghiệm và thu thập liên tục phản hồi từ người dùng để cải tiến và hoàn thiện sản phẩm. Người lãnh đạo cần bám sát thực tế hơn và đảm bảo đưa ra những điều chỉnh phù hợp, kịp thời.

Design Thinking: Khuyến khích sáng tạo và chào đón mọi ý tưởng khác biệt

Người lãnh đạo cần có tư duy cởi mở khi tiếp nhận những ý tưởng khác biệt. Đôi khi, những ý tưởng sáng tạo, phá cách so với tư duy truyền thông lại mang đến hiệu quả bất ngờ. Người lãnh đạo có tư duy mở sẽ không ngần ngại tìm kiếm cách thức cải thiện công việc, nâng cao hiệu suất. Đồng thời, việc khuyến khích nhân viên đưa ra ý kiến, đề xuất của mình cũng là ý tưởng không tồi mang đến những thành công.

Design Thinking: Quyết đoán cho mọi tình huống

Design Thinking giúp người lãnh đạo cải thiện khả năng ra quyết định bằng cách cung cấp những lựa chọn thay thế. Nhà lãnh đạo có thể dễ dàng vượt qua những định kiến của bản thân, tiếp nhận cái mới và đưa ra những quyêt định phù hợp.

Design Thinking: là sự trao quyền và cùng sáng tạo

Phương pháp này trao quyền để mọi thành viên đều có thể giúp sức hiệu quả cho công việc chung. Khi mọi thành viên có quyền bày tỏ ý kiến trong quá trình phát triển sản phẩm/ dịch vụ họ sẽ cảm thấy có trách nhiệm, động lực hơn cho công việc mình đang làm.  Hãy lắng nghe nhân viên một cách chân thành, tạo cảm hứng để họ đóng góp ý tưởng. Hơn thế, người lãnh đọ cần trao quyền và cơ hội để mỗi cá nhân phát huy hết vai trò và năng lực của mình

Và đương nhiên, bên cạnh việc thay đổi lối tư duy thành công – Design Thinking, người lãnh đạo còn cần khéo léo áp dụng thêm những giải pháp phần mềm CRM giúp việc quản trị trở nên đơn giản, dễ dàng.

>> Thinker hay Doer: Quyết định thành công của tổ chức

Trải nghiệm giải pháp

quản lý và chăm sóc khách hàng toàn diện cho SMEs Việt

Trải nghiệm thử

Hotline 24/7: (024) 6262 7662