preload

Công thức AIDA – “Chìa khóa vàng” giúp doanh nghiệp bán hàng hiệu quả

26/04/2024

- Blog
9,705 lượt xem

Song song với việc nghiên cứu nhu cầu, tâm lý khách hàng thì hoạt động “thu hút sự quan tâm của người dùng” cũng là vấn đề của mỗi doanh nghiệp. Làm sao để đạt được điều đó? Hiểu và vận dụng công thức AIDA giúp doanh nghiệp bán hàng hiệu quả, xây dựng mối quan hệ trung thành với khách hàng.

Song song với việc nghiên cứu nhu cầu, tâm lý khách hàng thì hoạt động “thu hút sự quan tâm của người dùng” cũng là vấn đề của mỗi doanh nghiệp. Làm sao để đạt được điều đó? Hiểu và vận dụng công thức AIDA giúp doanh nghiệp bán hàng hiệu quả, xây dựng mối quan hệ trung thành với khách hàng.

Công thức AIDA, hiểu sao cho đúng?

AIDA là thuật ngữ viết tắt của 4 chữ Attenton (Thu hút), Interest (Thích thú), Desire (Khao khát), Action (Hành động). Tóm gọn quá trình làm sao để tiếp cận, thuyết phục ai đó tin tưởng và sử dụng sản phẩm/ dịch vụ của bạn. Đầu tiên phải thu hút sự quan tâm, chú ý, tiếp đến khéo léo lôi cuốn dẫn dắt, khơi gợi niềm thích thú, say mê của khách hàng. Làm được điều này chứng tỏ bạn đã bước đầu thành công. Bước tiếp theo, cần tạo cho họ sự khát khao, mong muốn sở hữu và cuối cùng hướng họ hành động theo chủ đích của mình.

Công thức AIDA là một trong những công thức hay nhất, hiện được ứng dụng và mang lại hiệu quả kinh doanh ấn tượng cho rất nhiều doanh nghiệp.

Vận dụng “chìa khóa vàng” ra sao để đưa đến thành công?

Thu hút sự chú ý (A)

Đây là một trong những bước đầu tiên, vô cùng quan trọng nhưng rất khó đạt được. Giữa vô vàn sản phẩm cùng loại, phân khúc… làm sao để thu hút sự chú ý của khách hàng? Đó là bài toán đặt ra cho nhà quản lý và những người làm marketing. Khiến cho khách hàng ấn tượng, bị thu hút và tò mò về sản phẩm của bạn. Hãy thử nghĩ đến việc tạo sự khác biệt, mới lạ hoặc đánh vào nhu cầu, thị hiếu chung của người dùng.

Tạo sự thích thú (I)

Khi khách hàng đã lưu tâm đến sản phẩm/ dịch vụ, ngay lập tức phải chớp lấy cơ hội, phô ra những điểm nổi bật, thu hút “riêng”. Sao cho thể hiện đầy đủ nhất nét ấn tượng, nổi trội của nó. Đồng thời, thông qua đó hiểu được khách hàng muốn gì để đưa ra được thông điệp phù hợp nhất.

Khơi gợi nỗi khao khát, mong muốn (D)

Bước tiếp theo sau khi giành được sự quan tâm của khách hàng mục tiêu chính là việc khơi gợi nỗi khao khát, mong muốn có được sản phẩm. Bằng việc tăng cường trải nghiệm thực tế của khách hàng với sản phẩm/ dịch vụ. Hoặc cung cấp những thông tin thật chi tiết, giá trị đến cho khách hàng.

Hành động (A)

Mọi nỗ lực trên nếu không dẫn đến kết quả bán được (hàng/ dịch vụ) thì đều trở nên vô nghĩa. Chúng ta làm tất cả các bước trên cũng đều có chung một mục đích bán được hàng. Để thúc đẩy điều đó, chiến lược marketing đều không thể thiếu được “Call to action” thu hút, ví dụ: mua ngay, đăng ký ngay…

Công thức AIDA: Nếu doanh nghiệp bạn chưa thử, hãy áp dụng và trải nghiệm sự khác biệt. Còn nếu đã ứng dụng mà chưa hiệu quả, hãy thử tìm hiểu sâu hơn xem vấn đề nằm ở đâu nhé! Tin rằng, nếu bạn hiểu và áp dụng đúng công thức AIDA sẽ là “chìa khóa VÀNG” mang đến thành công và giá trị bền vững cho doanh nghiệp.

>> Ứng dụng tháp nhu cầu Maslow trong marketing doanh nghiệp?

Trải nghiệm giải pháp

quản lý và chăm sóc khách hàng toàn diện cho SMEs Việt

Trải nghiệm thử

Hotline 24/7: (024) 6262 7662